ระเบียบวิธีการวิจัย
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
1. ประชากร คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประชินนุสรณ์ ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน
จ.สมุทรสาคร จำนวน 49 คน ซึ่งแบ่งเป็น
๒ กลุ่มคือ กลุ่มตัวอย่างทดลอง (การเรียนการสอนแบบใช้เกมและสถานการณ์จำลอง)
และ
กลุ่มควบคุม (ไม่ใช้เกมและสถานการณ์จำลอง)
2. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาทดลองครั้งนี้
เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1 โรงเรียน
ประชินนุสรณ์ จ.สมุทรสาคร จำนวน 26 คน ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 2 ประเภทคือ
(1)
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง
คือ เกม ปริศนาสุภาษิต คำพังเพยไทย และสถานการณ์จำลอง
(2)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบทดสอบก่อนเรียน, แบบทดสอบหลังเรียน
และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยเกม ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
(2.1)
แบบทดสอบก่อนเรียน
(Pre–test) และแบบทดสอบหลังเรียน
((Post-test) เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบข้อที่ถูกที่สุดจาก 4
ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ
(2.2)
แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยเกม มีข้อทดสอบ
7 ข้อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น