วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ประชากร/ กลุ่มตัวอย่าง และ เครื่องมือในการวิจัย

ระเบียบวิธีการวิจัย

ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
1. ประชากร คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประชินนุสรณ์  ต.คลองมะเดื่อ  อ.กระทุ่มแบน      จ.สมุทรสาคร จำนวน 49 คน   ซึ่งแบ่งเป็น ๒ กลุ่มคือ  กลุ่มตัวอย่างทดลอง (การเรียนการสอนแบบใช้เกมและสถานการณ์จำลอง)   และ กลุ่มควบคุม (ไม่ใช้เกมและสถานการณ์จำลอง)
2. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1 โรงเรียน
ประชินนุสรณ์ จ.สมุทรสาคร จำนวน 26 คน  ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง 

เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 2 ประเภทคือ
(1)   เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ เกม ปริศนาสุภาษิต คำพังเพยไทย  และสถานการณ์จำลอง
(2)   เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล  คือ แบบทดสอบก่อนเรียน, แบบทดสอบหลังเรียน  และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยเกม  ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
(2.1)         แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre–test)  และแบบทดสอบหลังเรียน ((Post-test) เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบข้อที่ถูกที่สุดจาก 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ
(2.2)         แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยเกม  มีข้อทดสอบ 7 ข้อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น