บทนำ
ความสำคัญและปัญหาทางการวิจัย
เนื่องจากวิชาภาษาไทยมีบทบาทสำคัญสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาการอ่าน การเขียน
ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบช่วยในการคาดการณ์
วางแผน ตัดสินใจ
แก้ปัญหาและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ภาษาไทยยังเป็นประโยชน์ต่อการเนินชีวิตให้ดีขึ้นและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
การเรียนการสอนเรื่องสุภาษิตและคำพังเพยไทย ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
เป็นสาระการเรียนรู้หนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนคิดได้อย่างมีเหตุผล มีระเบียบ
มีขั้นตอนในการคิดเชื่อมโยงจากสิ่งที่รู้ไปยังสิ่งที่เป็นปัญหา
(สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ 2551 : 1 )
การเรียนการสอนวิชาภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 ของโรงเรียนประชินนุสรณ์ เรื่อง
สุภาษิตและคำพังเพยไทย
นักเรียนประสบปัญหาไม่เข้าใจในเรื่องของสำนวนสุภาษิตและคำพังเพย
บางสำนวน
ไม่สามารถบอกความหมายของสุภาษิตและคำพังเพย
และบางคนไม่สามารถจดจำและต่อสำนวนสุภาษิตและคำพังเพยได้ จึงทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมไม่ใส่ใจในการเรียน ไม่ตระหนักถึงความสำคัญในศึกษาเท่าที่ควร ในส่วนนี้และทั้งระบบ
ผู้สอนจึงหาวิธีการสอนที่จะสร้างเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่องสุภาษิตและคำพังเพย อย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ทักษะการนำไปใช้
และเจตคติที่ดี
ดังนั้น ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยจึงสร้างกิจกรรม เกม ‘ปริศนาสุภาษิต คำพังเพยไทย’
และสถานการณ์จำลองขึ้น เพื่อให้ความช่วยเหลือนักเรียนในการสร้างความรู้ความเข้าใจในสาระและการนำไปประยุกต์ใช้
การเริ่มสอนด้วยกิจกรรมเกมนี้จะเป็นการปลูกฉันทะให้นักเรียนเกิดความสนใจและพึงพอใจในเนื้อหา ประกอบกับการมีความเพียร การเอาใจใส่จดจ่อ
การใช้ความคิดพิจารณา จนเกิดสัมฤทธิผลในการเรียนรู้ สามารถค้นหาวิธีในการหาคำตอบทางวิชาภาษาไทยได้ด้วยตนเอง
เมื่อผู้เรียนมีความเข้าใจ จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ ผนวกกับใช้การคิดวิเคราะห์และคิดสร้างสรรค์ในการปฏิบัติ อันเป็นการวางพื้นฐานในการเรียนรู้ภาษาไทยและสาระวิชาอื่นๆ
ซึ่งนำไปเชื่อมโยงในชีวิต ประจำวันทั่วไป เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนามนุษย์ให้สมบูรณ์
สามารถคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น
และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น